การแก้ปัญหา Windows could not finish configuring the system

howtofix
หลายท่านอาจเคยเจอปัญหาเกี่ยวกับลง windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้าน license หรือ โปรแกรมบางโปรแกรม อย่างโปรแกรมบัญชี ที่ไม่สามารถย้ายจาก HDD จากลูกเก่าไปลูกใหม่ได้ และเมื่อนำมาใส่ที่เมนบอร์ดใหม่ ปัญหาที่พบก็คือ error จอฟ้า หรือไม่ก็เข้าโปรแกรมแล้วค้าง สาเหตุเนื่องจากการทำงานของวินโดว์นั้นยังใช้กระบวนการขับเคลื่อน hardware หรือที่เราเรียกกันว่า driver จำจากอุปกรณ์เก่าที่เราใช้จากเครื่องเดิม ไม่ว่าจะเป็นพวก chipset การ์ดจอ การ์ดเสียง ฯลฯ เลยทำให้เกิดอาการจอฟ้าครับ วิธีการที่จะสามารถทำได้ก็คือ การใช้วิธี sysprep ซึ่งถ้าท่านค้นหาในพี่ google ท่านก็จะพบคำตอบ และวิธีทำมากมาย เป็นต้นว่า เข้า command line แล้วพิมพ์ sysprep เป็นต้น แต่บทความนี้จะสอนวิธีการแก้ปัญหา ในกรณีที่เกิด error Windows could not finish configuring the system  ส่วนวิธีการทำ sysprep ท่านค้นหาได้จากเว็บทั่วๆไปครับ
ทั้งนี้ต้องบอกก่อนนะครับ ว่าได้นำรูปภาพมาจากเว็บอื่น เพราะว่าไม่ค่อยมีเวลา capture หน้าจอแล้ววาง ^^ มาเข้าเรื่องกันเลยครับ..
สาเหตุที่เกิด Error ว่า Windows could not finish configuring the system เนื่องจากท่านอาจใช้ windows ที่โมฯมา อย่างพวก window 7 dark หรือพวกอื่นๆที่ทำการดัดแปลงโปรแกรมมา ทำให้ท่านไม่สามารถ sysprep ได้ครับ และก็จะเกิด error ดังกล่าว วิธีแก้ ใครอยากรู้ ตามมาครับ ..
ภาพที่เกิด ERROR
image

image


1. เมื่อเกิดมี Error ขึ้นแบบนี้ ให้ท่านอย่าตกใจ ให้ท่านเรียก command line ขึ้นมาเพื่อทำการป้อนคำสั่งครับ โดยใช้วิธีกดปุ่ม SHIFT + F10 
image
2. เมื่อท่านกดปุ่ม shift + f10 แล้วจะมีหน้าต่าง cmd ขึ้นมา ให้ท่านพิมพ์ cd oobe (ตามภาพด้านบน) แล้วกด Enter เพื่อเข้าไปที่ folder oobe ครับ
image
3. จากนั้นทำการรัน โดยพิมพ์คำสั่่ง msoobe แล้วกดปุ่ม Enter 
setup-country-region-currency-keyboard-layoyt-settings
4. ทีนี้ท่านก็จะเข้าไปสู่ขั้นตอนการการ Set Up Windows ให้ท่านตั้งค่า แล้วกด Next ไปเรื่อยๆครับ
username-computer-name-setup
accept-license-terms
5. สิ่งที่สำคัญ คือให้สร้าง User ใหม่ โดยต้องไม่ซ้ำ กับ User เดิม ซึ่งถ้าจำไม่ได้ ก็ให้ใส่ชื่อที่คาดว่าไม่ใช่ชื่อของ User เดิม เช่น TESTNEW999 สาเหตุที่ไม่ให้ซ้ำกัน เพราะว่า ข้อมูลจาก profile เก่าจะถูกลบครับ พวก my picture desktop พวก ไอค่อนต่างๆ จะหายไป เพราะฉะนั้นไม่ควรตั้งให้ซ้ำกันครับ
Windows-7-setup
6. สุดท้ายเมื่อตั้งค่าเสร็จ จะขึ้นข้อความว่า ” Windows is finalizing your settings” ซึ่งหมายความว่า windows กำลังคอนฟิกค่าต่างๆให้กับฮาร์ดดิสก์ของท่าน และอุปกรณ์เชื่อมต่อทั้งหมด ที่นี้ก็รอครับ แล้วแต่ความเร็วของเครื่อง แต่หากท่านรอนานเป็นชั่วโมงขึ้นไป แนะนำให้ รีสตาร์ทเครื่องใหม่เลยครับ ไม่ต้องรอให้มันเสร็จ เพราะที่เคยเจอ คือมันไม่ยอมเสร็จครับ ประมาณว่าค้างไปซะงั้น ^^
7. login เข้าสู่ระบบโดยใช้ User เก่าของเท่านได้เลยครับ และถ้าไม่ใช้ user ที่สร้างใหม่ ก็เข้าไปลบได้ครับ โดยถ้าจะลบก็เพิ่งพี่ google โดยค้นหาว่า “วิธีลบ user windows 7″

เขียนและเรียบเรียงโดย  : ช่างรวี ช่างซ่อมคอม.com
ขอบคุณภาพประกอบจาก  www.wintips.org

ป้ายกำกับ

ช่างซ่อมคอม ช่างซ่อมคอม บุรีรัมย์ ช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ ซ่อมคอม กทม ซ่อมคอม โคราช ซ่อมคอม นครสวรรค์ ซ่อมคอมนอกสถานที่ ซ่อมคอม บุรีรัมย์ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ซ่อมคอมพิวเตอร์ นครปฐม ซ่อมคอมพิวเตอร์ นนทบุรี ซ่อมคอม ลาดพร้าว ซ่อมคอม สงขลา ปัญหา outlook โปรแกรมป้องกันไวรัส โปรแกรมป้องกันไวรัสที่ดีที่สุด รับซ่อมคอม รับซ่อมคอมพิวเตอร์ รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บไซต์ ราคาถูก ร้านคอม ลาดพร้าว ร้านซ่อมคอม ร้านซ่อมคอม ขอนแก่น ร้านซ่อมคอม เชียงใหม่ ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ ร้านซ่อมคอม อยุธยา ร้านซ่อมคอม อุดรธานี แลน ไวรัสคอมพิวเตอร์ Crypt0L0cker driver คอมพิวเตอร์ Driver Computer lan network server Windows could not finish configuring the system